Cận cảnh tàu cá vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn của nghị định 67

(Kinhdoanhnet) - Tàu cá vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn của nghị định 67 với công suất 693CV, dài 22,5m, rộng 6m, cao 2,8m, tổng kinh phí đóng mới 7,7 tỷ đồng.

Sáng ngày 30-3, tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên – Huế và Công ty TNHH Tàu thuyền Thuận An cùng ngư dân Phan Văn Chinh đã làm lễ hạ thủy con tàu đầu tiên được đóng bằng vỏ gỗ.

Cận cảnh tàu cá vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn của nghị định 67 - Ảnh 1
Cận cảnh tàu cá vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn của nghị định 67

Đây là một trong những tàu cá vỏ gỗ đóng mới theo chương trình lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, với công suất 693CV, dài 22,5m, rộng 6m, cao 2,8m, tổng kinh phí đóng mới 7,7 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng NN - PTNT là 4,7 tỷ đồng, phần còn lại của chủ tàu Phan Văn Chinh huy động.

Tàu được lắp động cơ hiện đại của Hàn Quốc, cùng hệ thống đèn LED tiết kiệm hơn 80% năng lượng so với hệ thống thông thường. Ngoài ra, TTH - 91666 còn được trang bị hệ thống dò tìm luồng cá trị giá gần 800 triệu đồng.

Cận cảnh tàu cá vỏ gỗ đầu tiên từ nguồn vốn của nghị định 67 - Ảnh 2
Tàu cá chuẩn bị hạ thủy

Theo ngư dân Phan Văn Chinh, trước đây số lần vươn đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa chưa nhiều vì tàu có quy mô, công suất chưa thật sự bảo đảm. Nhiều chuyến vươn khơi chở về hàng chục tấn hải sản, có chuyến đến 40-50 tấn cá. Mỗi năm gặp “mưa thuận gió hòa”, tàu có thể vươn khơi 8-10 chuyến. Mỗi chuyến thu về từ trăm triệu đến gần nửa tỉ đồng.

Cũng liên quan đến nghị định 67, mới đây, BIDV ký hợp đồng tín dụng hỗ trợ ngư dân tại tỉnh Quảng Nam vay vốn đóng tàu vỏ thép khai thác xa bờ. Đây là hợp đồng tín dụng hỗ trợ ngư dân đầu tiên trên địa bàn tỉnh này. Theo đó, BIDV Quảng Nam ký kết với khách hàng là chủ tàu cá tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, vay vốn đóng tàu vỏ thép lưới rê, công suất 822CV, tổng giá trị đầu tư là 12,6 tỷ đồng, trong đó BIDV hỗ trợ cho vay lên tới 93% giá trị, tương đương 11,7 tỷ đồng; thời hạn cho vay 11 năm; tài sản thế chấp chính là con tàu hình thành từ vốn vay; lãi suất cho vay được hỗ trợ theo đúng hướng dẫn tại Nghị định 67.

Dự kiến tàu sẽ được triển khai đóng trong tháng 4/2015, sau khoảng 4 – 5 tháng sẽ hoàn thiện, bàn giao và đưa vào khai thác, sử dụng.

Dương Khang (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục