Quản lý thu thuế kinh doanh trên Facebook bằng cách nào?

(Kinhdoanhnet) - Thông tư 47 khiến cư dân mạng dậy sóng với thông tin các cá nhân bán hàng trên Facebook phải nộp thuế. Liệu, việc quản lý kinh doanh trên Facebook thực hiện ra sao?

Bộ Công thương vừa ban hành thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, theo đó thương nhân lập website thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để bán hàng... sẽ phải đăng ký với Bộ Công thương.

Thông tin này ngay lập tức khiến hàng triệu cư dân mạng đang kinh doanh các mặt hàng trên Facebook băn khoăn. Khá nhiều người chuyên bán hàng trực tuyến nhìn nhận, những yêu cầu này “khá hài hước” vì bản thân nhiều người bán hàng trực tuyến là sinh viên thất nghiệp kiếm thu nhập thêm, hay nhân viên công sở làm “tay trái”, thì làm sao có đủ các thông tin đăng ký.

Anh Nguyễn Văn Trí, chuyên chỉnh sửa, in ảnh lên gỗ ở Giải Phóng, Hà Nội, dịch vụ chủ yếu quảng cáo, nhận đặt hàng trên mạng Facebook cho rằng: “Quản lý không dễ đâu, làm ngay từ đầu không làm giờ đến giữa rồi mới làm nên có rất nhiều vướng mắc và cơ chế quản lý. Mà mình chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, giờ mà bảo nộp thuế nữa chắc lỗ chỏng vó. Mà đằng nào cũng đóng thuế thì thôi, em xin luôn mở shop cho oách".

Quản lý thu thuế việc kinh doanh trên Facebook bằng cách nào?
Quản lý thu thuế việc kinh doanh trên Facebook bằng cách nào?

Nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên cũng tận dụng mạng xã hội để kinh doanh nhỏ kiếm tiền tiêu vặt từ đồ ăn như chè, thạch, hoa quả...

Đứng trước quy định người kinh doanh, bán hàng trên mạng xã hội như Facebook phải kê khai, nộp thuế, nhiều người đang kinh doanh qua mạng Facebook tỏ ra vô cùng lúng túng

Khi được hỏi những người bán hàng trên Facebook đa số cho biết chưa từng quan tâm đến quy định về quản lý, kê khai và nộp thuế bán hàng qua mạng xã hội. Không ít người tỏ ra lúng túng vì cho rằng quy định chung, chưa biết phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký, kê khai và nộp thuế như thế nào.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lại Việt Anh, cục phó Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương), bác bỏ và cho biết: chỉ thương nhân nào dùng mạng xã hội nhưng dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử mới phải đăng ký.

Như vậy có nghĩa chỉ những thương nhân dùng mạng xã hội nhưng trang đó cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; cho lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu; hoặc cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ... mới phải đăng ký và thực hiện các nghĩa vụ như thuế với Nhà nước.

Khánh Linh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục