Giữ nguyên thuế TTĐB đối với ô tô, dân khó có cơ hội mua xe giá rẻ

(Kinhdoanhnet) - Theo ý kiến của Bộ Công thương, việc giữ thuế TTĐB cao sẽ khiến người dân không có cơ hội được sở hữu xe giá rẻ. Bộ Công thương cho rằng cần giảm thuế TTĐB cho xe nhỏ còn 20-25% bắt đầu từ 2015, thì người dân chắc chắn có cơ hội mua xe giá rẻ, nhất là từ 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0%.

Trong cuộc họp chiều 26/11, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó Quốc hội đồng tình với việc tăng thuế đối với mặt hàng thuốc lá, rượu bia, song đối với việc giảm thuế suất đối với ô tô, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lại không đồng ý.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay số lượng ôtô ở Việt Nam tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông ở các khu đô thị chưa đáp ứng được. Mặt khác, việc sử dụng ôtô vẫn tập trung vào đối tượng có thu nhập cao trong xã hội, chủ yếu ở khu vực thành thị.

Do vậy, ô tô vẫn sẽ là mặt hàng cần thiết phải có sự điều tiết cao nhằm hạn chế tình trạng quá tải giao thông hiện nay, phù hợp với thông lệ các nước ASEAN.

Giữ nguyên thuế TTĐB đối với ô tô, dân khó có cơ hội mua xe giá rẻ
Giữ nguyên thuế TTĐB đối với ô tô, dân khó có cơ hội mua xe giá rẻ.

Hiện nay mức thuế suất đối với ô tô chạy bằng điện, loại phổ thông chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng thuế suất 25%, bằng một nửa mức thuế suất áp dụng cho loại chạy bằng xăng (45%, 50% và 60% tùy theo dung tích xi lanh). Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ như luật hiện hành.

Tuy nhiên theo ý kiến của Bộ Công thương, việc giữ thuế TTĐB cao sẽ khiến người dân không có cơ hội được sở hữu xe giá rẻ. Bộ Công thương cho rằng việc giảm thuế TTĐB cho xe nhỏ còn 20-25% bắt đầu từ 2015, thì người dân chắc chắn có cơ hội mua xe giá rẻ, nhất là từ 2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0%.

Chiều ngược lại, Bộ Tài chính lại cho rằng việc giảm thuế TTĐB đối với ô tô như ý kiến của Bộ Công thương là không cần thiết. Khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, ngân sách Nhà nước sẽ bị giảm thu khá nhiều. Trước bối cảnh giảm thu từ thuế nhập khẩu và thuế thu nhập DN (giảm xuống mức 20% vào năm 2016), Bộ Tài chính cho rằng, nếu giảm thuế TTĐB với ô tô, thì ngân sách Nhà nước sẽ càng giảm thu, trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô trong nước vẫn không đạt được, vì phải giảm thuế TTĐB cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cùng loại.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phân Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đưa ra quan điểm: “Nếu Bộ Tài chính không muốn giảm thuế TTĐB, thì nên đánh thuế theo giá trị đơn hàng nhập khẩu với ô tô, như vậy sẽ giúp cho doanh nghiệp ô tô trong nước có khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu. Nếu xe của chúng tôi sử dụng 40% linh kiện trong nước, chỉ nhập khẩu 60% thì đánh 45% thuế TTĐB với số linh kiện nhập khẩu đó”.

Việc đánh thuế như vậy chắc chắn giá thành sẽ rẻ hơn so với xe nguyên chiếc nhập khẩu cũng chịu thuế 45%. Điều này sẽ khuyến khích doanh nghiệp ô tô sử dụng linh kiện trong nước và thúc đẩy nội địa hóa.

Hoàng Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục