“Hiện tượng” Sunshine trên thị trường bất động sản Hà Nội

Giữa năm 2016, khi phân khúc căn hộ cao cấp đạt đỉnh thanh khoản, thị trường bất ngờ xuất hiện một tên tuổi “mới toanh”, đó chính là Sunshine Group.

“Hiện tượng” Sunshine trên thị trường bất động sản Hà Nội - Ảnh 1
Ảnh dự án Sunshine Riverside

Không thiếu tiền nhưng… thiếu lối đi

Giữa năm 2016, khi phân khúc căn hộ cao cấp đạt đỉnh thanh khoản, thị trường bất ngờ xuất hiện một tên tuổi “mới toanh”, đó chính là Sunshine Group.

Vừa xuất hiện, Sunshine Group gây choáng váng khi công bố thâu tóm hàng loạt dự án có vị trí đắc địa.

Cụ thể, chỉ trong thời gian ngắn, doanh nghiệp này công bố thâu tóm 2 dự án Sunshine Center 16 Phạm Hùng và dự án Sunshine Boulevard Số 2 Khuất Duy Tiến.

Ngoài việc công bố đã thâu tóm 2 dự án này, Sunshine Group cũng công bố  đang triển khai 2 dự án khác, đã thâu tóm trước đó là Sunshine Garden (quận Hoàng Mai) và Sunshine Riverside (quận Tây Hồ).

Bất ngờ hơn, tại dự án Sunshine Garden, Sunshine Group xây xong phần hầm và đế công trình nhưng chưa chịu mở bán.

Một lãnh đạo của Sunshine Group sau đó còn tuyến bố, với dự án Sunshine Garden, doanh nghiệp này “không thiếu tiền”, để khẳng định năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Thế nhưng, ngay sau khi mở bán không lâu, dự án Sunshine Garden bất ngờ bị dừng triển khai. Lý do dự án ngừng triển khai thi công vì dự án này chưa có lối vào.

Theo đó, lối đi vào công trình chỉ là lối đi tạm, được mượn của dự án do một doanh nghiệp khác trên địa làm làm nhà đầu tư, nhưng chưa chính thức thi công.

“Hiện tượng” Sunshine trên thị trường bất động sản Hà Nội - Ảnh 2
Dự án Sunshine Riverside quận Tây Hồ, doanh nghiệp này chào bán nhà hình thành trong tương lai khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng. 

Đến đầu tháng 10/2016, khi chính thức mở bán dự án này ra ngoài thị trường, tranh chấp về lối đi bắt đầu xuất hiện căng thẳng. Dự án Sunshine Garden đã phải dừng triển khai trong một thời gian dài, khiến tiến độ dự án này đứng trước nguy cơ “vỡ kế hoạch”.

Và “nghi án” bán nhà chưa đủ điều kiện

Cũng giống dự án Sunshine Garden, dự án Sunshine Riverside (quận Tây Hồ) của Công ty Sao Ánh Dương (thuộc Sunshine Group) được truyền thông rầm rộ ngay từ ngày triển khai dự án vào quý I/2016.

Cụ thể, vào đầu tháng 12/2016, thông tin chủ đầu tư Công ty Sao Ánh Dương sẽ chào bán căn hộ dự án Sunshine Riverside tràn ngập trên các diễn đàn. Việc chào bán chính thức cũng đã diễn ra vào ngày 17/12/2016 tại trụ sở của Công ty Sao Ánh Dương.

Theo đó, khách hàng mua căn hộ Sunshine Riverside sẽ đặt cọc quyền mua căn hộ. Khoảng 1 tuần sau, khách hàng sẽ chính thức ký hợp đồng mua bán và nộp 20% giá trị hợp đồng.

Mặc dù đã chào bán căn hộ dự án Sunshine Riverside, nhưng trên thực tế công trường dự án vẫn chưa xây xong tầng hầm công trình.

Cụ thể, đến này 24/12, thời điểm khách hàng có thể ký hợp đồng mua bán, nhưng dự án Sunshine Riverside vẫn chưa hoàn thành phần hầm công trình. Việc huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai của chủ đầu tư cũng chưa chính thức được cơ quan chức năng đồng ý.

Trao đổi với BizLIVE, phía đại diện Sunshine Group cho biết: Doanh nghiệp mới triển khai các nghiệp vụ bán hàng và tiến đến ký hợp đồng mua bán nếu khách hàng có nhu cầu.

Về giấy phép được quyền bán nhà hình thành trong tương lai, phía Sunshine Group cho biết: Doanh nghiệp vẫn đang tiến hành đồng bộ các hoạt động liên quan đến bán nhà hình thành trong tương lai tại dự án này.

Như vậy, các hoạt động giới thiệu chào bán tại dự án Sunshine Riverside thời gian vừa qua, doanh nghiệp vẫn chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Việc chào bán dự án Sunshine Riverside khi dự án chưa đáp ứng điều kiện, cũng chưa nhận được sự đồng ý của cơ quan chức năng, khiến thị trường phải đặt ra câu hỏi về năng lực tài chính thật sự của doanh nghiệp sau hoạt động thâu tóm các dự án.

Việc thực hiện hàng loạt dự án, nếu không có đủ năng lực tài chính, khách hàng sẽ gặp rủi ro.

Trao đổi với BizLIVE, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông bất động sản tại Hà Nội cho rằng: Việc doanh nghiệp tự tạo "tai tiếng" để gây sự chú ý trên thị trường diễn ra khá phổ biến.

Tuy nhiên, việc để thương hiệu liên tục vướng "tai tiếng" là hết sức nguy hiểm, cho thấy sự thiếu định hướng và thiếu chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

“Hệ quả là thị trường sẽ cảnh giác hơn. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp không thực hiện được những cam kết, dù rất nhỏ đã đưa ra trước đó, việc khiếu kiện sẽ bùng nổ”, chuyên gia này nhận định.

Theo Thiều Quang/Bizlive

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục