Vinaconex 2 nói gì về việc bàn giao nhà chưa hoàn thiện và lạm thu phí khách hàng?

(Kinhdoanhnet) - Bị cư dân phản ánh bàn giao nhà chưa hoàn thiện và thu nhiều loại phí vô lý, phía Vinaconex 2 đã chính thức có ý kiến phản hồi về các vấn đề này.

Lạm thu phí và bàn giao nhà chưa đủ điều kiện?

Ngày 11/3 vừa qua, Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex 2) thông báo tiến hành bàn giao căn hộ tại tòa C, dự án Kim Văn Kim Lũ tới nhiều khách hàng.

Tuy nhiên khi đến nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng đã rất bức xúc vì dự án vẫn chưa hoàn thiện, không thể chuyển về sinh sống.

Cụ thể, theo phản ánh của nhiều khách hàng, tại thời điểm nhận bàn giao căn hộ, Tòa C, dự án Kim Văn Kim Lũ vẫn bề bộn như “đại công trường”. Hầm để xe chưa hoàn thiện, thang máy phục vụ cư dân chưa vận hành vì chưa có nút bấm, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu…

Một đại diện khách hàng mua căn hộ số 3118 cho biết: Chị đã đóng 100% giá trị căn hộ, nhưng khi được thông báo đến nhận bàn giao nhà, thay vì vui mừng, chị đã rất bức xúc khi dự án không đủ các điều kiện để cư dân chuyển về sinh sống nên có đơn phản ánh đến chủ đầu tư.

Không chỉ bức xúc vì bàn giao căn hộ chưa đủ điều kiện, nhiều khách hàng còn bức xúc chuyện chủ đầu tư tự ý thu quá nhiều mức phí.

Cụ thể, theo thông báo ban đầu của chủ đầu tư, các căn hộ không sửa chữa, chủ đầu tư yêu cầu mỗi chủ căn hộ phải đóng 1.000.000 đồng (gọi là chi phí chuyển đồ).

Ngoài ra, cư dân còn được yêu cầu đóng 1.000.000 đồng phí cấp điện sinh hoạt, nhưng cư dân không được biết  đây là phí thu để cấp điện ban đầu hay tiền sử dụng điện hàng tháng. Hoặc khoản phí 300.000 đồng chi phí cấp nước là phí cấp nước ban đầu hay tiền sử dụng nước khi chưa có đồng hồ.

Đối với các căn hộ cần sửa chữa theo bản vẽ, cư dân cũng “choáng váng” với nhiều khoản thu.

Cụ thể, khách hàng có nhu cầu sửa chữa căn hộ sẽ phải đóng 2.000.000 đồng, cùng tiền điện lên đến 1.600.000 đồng, nhưng không biết đây là phí cấp điện ban đầu hay tiền sử dụng điện hàng tháng khi chưa có đồng hồ. Trong khi tiền nước lên đến 600.000 đồng, nhưng cư dân lại không biết đây là phí cấp nước ban đầu hay tiền sử dụng nước khi chưa có đồng hồ.

Cho rằng Vinaconex 2 đã lạm thu các khoản phí vô lý, nhiều khách hàng đã phản đối, khiến căng thẳng giữa kahcsh hàng và chủ đầu tư “leo thang”.

Vinaconex 2 nói gì về việc bàn giao nhà chưa hoàn thiện và lạm thu phí khách hàng? - Ảnh 1
Vinaconex 2 đã tiến hành bàn giao tòa C, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đúng tiến độ.

Doanh nghiệp đã lắng nghe khách hàng

Liên quan đến phản ánh bàn giao nhà chưa hoàn thiện và lạm thu phí đối với khách hàng, chiều 22/3, trả lời phóng viên Báo Kinh doanh và Pháp luật, chủ đầu tư Vinaconex 2 đã chính thức có ý kiến về các vấn đề trên.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Phó chủ tịch thường trực Vinaconex 2, đại diện chủ đầu tư cho biết, theo quy định tại Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư  có quyền lùi thời gian bàn giao nhà them 60 ngày, nghĩa là đến hết tháng 5/2017. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn quyết định bàn giao sớm một số căn hộ để cư dân tiến hành sừa chữa, hoàn thiện căn hộ theo ý muốn trước khi chuyển về sinh sống.

Về ý kiến chủ đầu tư đưa ra các khoản phí cao chưa thảo đáng, ông Cường cho biết, chủ đầu tư đã có sự lắng nghe và chia sẻ với cư dân. Theo đó, chủ đầu tư đã đi đến quyết định giảm các khoản thu.

Cụ thể, đến nay, chủ đầu tư chỉ thống nhất thu 3 khoản thu, gồm: 1.000.000 đồng phí vệ sinh. Khoản thu này chủ đầu tư thu để có kinh phí vệ sinh, dọn dẹp trong quá trình cư dân chuyển đồ, sửa nhà. Khoản thu thứ 2 là 500 nghìn tiền điện, trước khi điện lực ký hợp đồng trực tiếp với cư dân và khoản thu thứ 3 là tiền nước100 nghìn. Đồng hồ nước đang lắp luôn cho dân và thu theo giá sinh hoạt bình thường. 

Theo ông Cường, đến nay, chủ đầu tư mới bàn giao nhà đợt 1, song bị nhiều cư dân phản ánh nên đã tạm thời dừng việc bàn giao. Tuy nhiên, đại diện này cho biết, sẽ bàn giao 100% căn hộ tòa C, ngay trong tháng 4/2017.

Ông Cường tiết lộ, hiện tòa C, dự án Kim Văn Kim Lũ đã được cơ quan PCCC nghiệm thu lần 1 và dự kiến sẽ hoàn thiện nghiệm thu toàn bộ hệ thống PCCC ngay trong tháng 4 tới đây. Với tiến độ khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện dự án và đưa vào vận hành phục vụ cư dân trong tháng 4.

Vị đại diện này cũng tiết lộ, doanh nghiệp này đã có cam kết với cư dân, chỉ thu phí quản lý 3.000 đồng/m2 phí dịch vụ nhà chung cư và 500.000 đồng/tháng đối với xe ô tô và 50.000 đồng/tháng đối với xe máy.

Theo ông Cường, đây là mức giá rất thấp và doanh nghiệp phải chấp nhận bù lỗ để chia sẻ với cư dân.

Minh Lý

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục