Nếu dự án mà chỉ có khách quan tâm thực mua thì chỉ được vài chục người là nhiều.
Theo một môi giới nhà đất có thâm niên gần chục năm trong nghề tiết lộ, nếu dự án mà chỉ có khách quan tâm thực mua thì chắc được vài chục người là nhiều. Nhưng nếu buổi mở bán mà chỉ có vài chục khách tham gia thì sẽ không tạo được hiệu ứng tốt, bởi lẽ người ta sẽ nghĩ dự án này không có gì hấp dẫn, nên không có khách mua. Vì vậy, họ cũng chưa vội gì xuống tiền đặt mua căn hộ.
Tuy nhiên, nếu tạo được một không gian đông nghẹt khách tham gia, sẽ khiến cho những khách hàng thực thấy được sức nóng của dự án, và họ sẽ không chần chừ xuống tiền cho những căn có vị trí đẹp. Bởi lẽ, nếu không "chốt" nhanh sẽ có người khác mua mất.
Về những vị khách "diễn viên" kia, anh Tâm cho hay, thông thường, mỗi buổi mở bán, các nhân viên môi giới đều phải nhờ bạn bè, người thân trong gia đình mình tới tham dự để... uống trà, ăn bánh.
Ngoài ra, trước buổi mở bán, môi giới phải tìm rất nhiều nguồn khách khác nhau, rồi gọi điện, gửi thư mời để hy vọng họ sẽ tới dự. Tuy nhiên, số khách hàng này thường không nhiều, đa số là những nhà đầu tư, họ tò mò về dự án và đến nghe ngóng cơ hội đầu tư.
Không chỉ đông nghẹt người tham dự, để tạo sức nóng cho dự án, sau mỗi buổi mở bán, các chủ đầu tư đều đăng tải thông tin về lượng căn hộ bán ra trong ngày mở bán. Tuy nhiên, ít khi các chủ đầu tư công bố con số tuyệt đối (bao nhiêu căn hộ bán ra), mà thường công bố con số tương đối (bao nhiêu %).
Chính vì vậy, không ít dự án công bố tới 100% số lượng căn hộ tung ra trong ngày mở bán đã có chủ. Tuy nhiên, 100% này thực tế lại chỉ có 5 - 10 căn hộ.
Để dụ khách và tăng sức nóng cho dự án, nhiều môi giới nhà đất sẵn sàng làm "không công", bằng cách cắt phần hoa hồng mình được hưởng hết cho khách. Số tiền hoa hồng này tuy chỉ khoảng 1%, nhưng với những dự án cao cấp thì số tiền chiết khấu cho khách cũng lên tới hàng trăm triệu đồng.
Chị Hà - một môi giới nhà đất cho biết, nếu không có ưu đãi cho khách thì cũng không bán được hàng, vì vậy thà bán được hàng để ăn lương cứng, còn hơn cả tháng không bán được căn nào, bị chuyển về chế độ cộng tác viên. Theo chị Hà, doanh số mỗi tháng mà một nhân viên môi giới phải đạt được là bán được từ 1 - 2 căn hộ. Nếu không bán được căn nào trong 3 tháng liên tiếp sẽ bị chuyển về làm cộng tác viên (không có lương cứng).
Chính vì vậy, dù làm "không công", nhưng nhiều nhân viên môi giới vẫn chấp nhận cắt phần hoa hồng mình được hưởng cho khách. Thậm chí, có những dự án giá quá cao, không có khách mua, nhân viên môi giới còn bỏ tiền "ôm" trước, rồi tìm khách bán sau để đạt chỉ tiêu về doanh số bán hàng.
Tương tự như vậy, 100%, 90% hay 85% sản phẩm bất động sản được bán hết trong “ngày đầu tiên”, “tuần đầu tiên” thậm chí là “vài giờ”... là những thông tin tạo hiệu ứng khan hàng đang được nhiều chủ đầu tư hiện nay sử dụng. Trước hết, phải nhìn nhận rằng, thanh khoản trên thị trường đã tăng rõ rệt, có những dự án bán hầu hết sản phẩm chỉ một thời gian tung ra.
Tuy nhiên, việc có quá nhiều dự án công bố những con số bán hàng lạc quan lại khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng hấp thụ của thị trường. Liệu đó có phải là sự thật?
Mai Hoa - (Theo VTVnew, ĐTCK)