Bàn giao căn hộ kém chất lượng, chủ đầu tư còn kiện khách hàng

Sau khi bàn giao căn hộ lỗi, thay vì sửa chữa dứt điểm, Công ty Gamuda Land lại chọn cách giải quyết là kiện khách hàng ra tòa.

Ngày 30/8, TAND quận Tân Phú (TP.HCM) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Gamuda Land (Công ty Gamuda) và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Stanley (Công ty Stanley).

Theo trình bày của nguyên đơn, ngày 10/9/2015, Công ty Gamuda ký hợp đồng mua bán căn hộ số TT/M&S1.03/A2-BA/S-13 với Công ty Stanley. Bên bán sẽ bán cho bên mua căn hộ số S-13, tòa nhà Khối A, Khu chung cư Ruby (A2) thuộc dự án Celadon City (quận Tân Phú, TP.HCM) do Công ty Gamuda làm chủ đầu tư. 

Bàn giao căn hộ kém chất lượng, chủ đầu tư còn kiện khách hàng - Ảnh 1
Chất thải ùn tắc trong đường ống nước rồi trào ngược ra căn hộ S-13 ở tầng trệt.

Công ty Stanley đã thanh toán số tiền 1,257 tỷ đồng, phía Gamuda cũng đồng ý cho khách dọn vào ở theo biên bản bàn giao ngày 14/9/2015. Sau đó, Công ty Stanley đã không thanh toán các đợt tiếp theo theo đúng tiến độ quy định trong hợp đồng. Thực tế, phía Stanley chỉ trả 1,257 tỷ đồng rồi ngưng luôn đến thời điểm hiện tại.Giá căn hộ S-13 là 3,183 tỷ đồng, gồm giá mua 3,120 tỷ và phí bảo trì 62,4 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận thanh toán trả chậm với 27 đợt thanh toán và 1 đợt phí bảo trì.

Từ tháng 10/2015 đến tháng 4/2016, Công ty Gamuda đã gửi 4 thư nhắc nợ nhưng Công ty Stanley vẫn không thanh toán. Nhận định khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Công ty Gamuda cho rằng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo Điều 7.1 (a) và Điều 16 của hợp đồng. Ngày 28/4/2016, Công ty Gamuda gửi thông báo chấm dứt hợp đồng cho phía Stanley, yêu cầu trả lại căn hộ trong thời hạn 15 ngày.

Tuy nhiên, Công ty Stanley không thực hiện theo yêu cầu của Công ty Gamuda. Ngày 7/9/2016, phía Gamuda tiếp tục gửi thông báo yêu cầu Công ty Stanley thanh toán các khoản nợ quá hạn, hoàn trả căn hộ vào hoặc trước ngày 15/9/2016, nhưng bên mua vẫn không thực hiện.

Công ty Gamuda đã làm đơn khởi kiện gửi TAND quận Tân Phú và đơn vị này thụ lý vụ kiện vào ngày 1/12/2016. Trong đơn, phía Gamuda yêu cầu Stanley trả lại căn hộ số S-13 theo hiện trạng ban đầu. Nguyên đơn cũng yêu cầu bị đơn thanh toán khoản lãi chậm thanh toán tính đến ngày 28/4/2016 là 30,5 triệu đồng; thanh toán khoản phạt 30% quá bán do vi phạm hợp đồng với tổng số tiền 954,9 triệu đồng.

“Không thanh toán vì căn hộ bị lỗi”

Bị đơn là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Stanley do ông Châu Kha đại diện theo pháp luật xác nhận, giữa 2 bên có ký hợp đồng mua bán căn hộ với nhau.

“Ngày 14/9/2015, tôi nhận bàn giao thì phát hiện phòng vệ sinh bị trào ngược nước bẩn, chất thải, tràn ra cả nền nhà. Lúc đó, tôi ghi ý kiến kèm theo biên bản bàn giao nhà và có xác nhận của đại diện công ty. Trong ngày, tôi cũng thông báo với Công ty Gamuda, yêu cầu xử lý xong thì mới nhận nhà. Phía Công ty Gamuda cử nhân viên xuống sửa nhưng không khắc phục được, nhà cứ vài ba ngày lại trào phân, chất thải ra nền thì ai dám ở”, bị đơn trình bày.

Ông Kha cho biết đã rất nhiều lần khiếu nại với Ban quản lý nhà của Công ty Gamuda. Phía Gamuda cũng một số lần xuống sửa nhưng không giải quyết được dứt điểm. Tại buổi làm việc ngày 30/12/2015, Công ty Gamuda đồng ý sửa chữa dứt điểm khuyết điểm của căn hộ trong thời hạn 3 ngày; Phía Stanley cũng đồng ý thanh toán ngay số tiền còn lại nếu Gamuda khắc phục được tình trạng của căn hộ.

Đến ngày 16/3/2016, gần 3 tháng sau buổi làm việc, Công ty Gamuda mới hoàn thành việc sửa chữa và thông báo miệng cho phía Stanley chứ không có biên bản bàn giao hay nghiệm thu giữa 2 bên. Công ty Stanley yêu cầu phải có biên bản bàn giao hay nghiệm thu, thể hiện nhà đã được sửa chữa dứt điểm mới yên tâm sử dụng. Nhưng phía Gamuda không cung cấp, hai bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn.

Bàn giao căn hộ kém chất lượng, chủ đầu tư còn kiện khách hàng - Ảnh 2
Chủ đầu tư nhiều lần cử người xuống sửa chữa nhưng không giải quyết được dứt điểm.

Phía Stanley không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của Công ty Gamuda. Đồng thời, bị đơn yêu cầu Công ty Gamuda bồi thường 700 triệu đồng gồm các khoản chi phí cải tạo căn hộ phục vụ mục đích kinh doanh và thiệt hại do không thể sử dụng căn hộ để kinh doanh suốt thời gian dài.Ông Kha cho biết, tháng 10/2015, lấy lý do khách hàng chậm thanh toán, Công ty Gamuda đã cắt điện nước của căn S-13. Căn hộ này đóng cửa từ đó đến nay, không sử dụng được.

Sau khi lắng nghe ý kiến của 2 bên, HĐXX TAND quận Tân Phú nhận định, Công ty Gamuda là Chủ đầu tư dự án Celadon City đã bàn giao sản phẩm bị lỗi, liên quan đến hệ thống thoát nước cho khách hàng. Mặc dù Công ty Standley đã nhiều lần liên hệ giải quyết, nhưng Công ty Gamuda vẫn không sửa chữa được dứt điểm. Do đó, không có cơ sở để xem xét yêu cầu phạt vi phạm hợp đồng và tiền lãi chậm thanh toán căn hộ của Công ty Gamuda với Công ty Stanley.

Tuy nhiên, đến ngày 16/3/2016, Công ty Gamuda đã sửa chữa xong khiếm khuyết của căn hộ. Theo thỏa thuận của 2 bên thì Công ty Stanley phải có nghĩa vụ tiếp tục thanh toán cho Công ty Gamuda, nhưng phía Stanley không thực hiện. Do đó, đủ căn cứ xác định từ ngày 16/3/2015 đến ngày 28/4/2016, là thời điểm Công ty Gamuda ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, Công ty Standley đã vi phạm hợp đồng. Về yêu cầu của Công ty Stanley buộc Công ty Gamuda bồi thường do không thể sử dụng căn hộ, HĐXX cho rằng không có cơ sở xem xét.

Từ những nhận định trên, TAND quận Tân Phú chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, đình chỉ hợp đồng mua bán giữa 2 Công ty Gamuda và Stanley. Công ty Gamuda phải trả lại số tiền 1,257 tỷ đồng mà Công ty Stanley đã trả để mua căn hộ S-13. Phía Stanley phải bàn giao lại căn hộ S-13 cho Công ty Gamuda. Đồng thời, Công ty Stanley phải trả 13,6 triệu đồng cho phía Gamuda, đây là số tiền phạt do vi phạm hợp đồng từ ngày 16/3/2016 đến ngày 28/4/2016. Công ty Gamuda phải đóng án phí 77,1 triệu đồng, Công ty Stanley đóng án phí 3 triệu đồng.

Theo Khắc Thành/Tiêu dùng 24h


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục