Chủ tịch tỉnh Hà Nam rút “lệnh bài” ưu ái cho đoàn xe “hổ vồ”

(Kinhdoanhnet)- Liên quan đến việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ký quyết định cho đoàn xe “hổ vồ” được phép chạy qua cầu cấm. Trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật chiều ngày 23/3, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sẽ thu hồi quyết định này.

Sau khi có “lệnh bài” được ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ký gửi Công an tỉnh, Sở GTVT Hà Nam về việc cho phép đoàn xe ‘hổ vồ” của hai doanh nghiệp là Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Hải Sơn và Công ty Xây dựng Thành Đạt có tải trọng lên tới vài chục tấn được phép đi qua cầu cấm, lực lượng chức năng của hai sở này đành phải “làm ngơ” cho đoàn xe đi qua, mặc dù biết việc đoàn xe “hổ vồ” nói trên sẽ làm cho chất lượng và tuổi thọ cây cầu không đảm bảo.

Trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật chiều ngày 23/3 về việc cầu Châu Sơn cấm xe tải trọng trên 3,5 tấn đi qua, nhưng hàng đoàn xe “hổ vồ” vẫn ung dung chạy qua mà không bị lực lượng chức năng xử lý? Ông Khổng Bình Nguyên, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nam cho biết: “Lực lượng chức năng của Sở GTVT không thể xử lý được đoàn xe này là vì Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ký quyết định cho phép đi qua. Mặc dù Sở GTVT cũng nhận được nhiều ý kiến của của các doanh nghiệp tỏ ra bức xúc vì sự ưu ái này”.

Chủ tịch tỉnh Hà Nam rút “lệnh bài” ưu ái cho đoàn xe “hổ vồ” - Ảnh 1
Chủ tịch tỉnh Hà Nam rút “lệnh bài” ưu ái cho đoàn xe “hổ vồ” - Ảnh 2
Hàng đoàn xe "hổ vồ" đi qua cầu cấm khi có "lệnh bài" của chủ tịch tỉnh Hà Nam

Cũng theo ông Nguyên, cây cầu Châu Sơn được khánh thành và đưa vào sủ dụng cách đây khoảng 3 năm, từ thời điểm đó, Thanh tra Sở cũng cắm biển cấm xe có tải trọng 3,5 tấn đi qua cây cầu này.

Trả lời về việc Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đông ký quyết định cho phép đoàn xe “hổ vồ” của hai doanh nghiệp đi qua cầu Châu Sơn, Sở GTVT có tham mưu việc này hay không? Ông Nguyên cho biết: “Sở GTVT không biết cũng như không hề tham mưa hay đề xuất việc này. Chỉ khi có công văn gửi xuống thì Sở GTVT mới biết để thực hiện”.

Ông Nguyên cũng lý giải việc Chủ tịch tỉnh ký quyết định nói trên cũng nhằm mục đích tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được thời gian. “Nếu vận chuyển vật liệu đi hướng khác mà không qua cầu Châu Sơn thì quãng đường dài thêm 7-8km”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật, Đại uý Phạm Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT CA Thành phố Phủ Lý cho biết: “Sau khi nhận được công văn của Chủ tịch tỉnh thì cấp dưới phải phục tùng cấp trên. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn gặp những khó khăn”.

Chủ tịch tỉnh Hà Nam rút “lệnh bài” ưu ái cho đoàn xe “hổ vồ” - Ảnh 3
Ông Khổng Bình Nguyên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nam: "Sở giao thông không tham mưu hay để xuất lên UBND tỉnh về việc cho phép đoàn xe của hai doanh nghiệp Hải Sơn và Tiến Đạt đi qua"

“Ở Hà Nam có tới hàng nghìn doanh nghiệp, chứ không chỉ có hai doanh nghiệp nói trên, những doanh nghiệp này đã họp lên họp xuống tỵ nạnh về việc tỉnh cho phép đoàn xe “hổ vồ” của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Hải Sơn và Công ty Xây dựng Thành Đạt, thậm chí tại hội nghĩ cũng có nhiều doanh nghiệp phản đối”, Đại uý Tuấn cho hay.

Để làm rõ hơn nguyên nhân vì sao người đứng đầu chính quyền tỉnh Hà Nam lại ký quyết định ưu ái cho hai doanh nghiệp nói trên. Chiều ngày 23/3, PV báo Kinh doanh & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam. Lý giải về việc này, ông Đông cho biết: “Cây cầu Châu Sơn được thiết kế trọng tải H30 có nghĩa là xe 30 tấn có thể đi qua, nhưng vì cây cầu đó có nhiều xe đi lại gây ra bụi bẩn cho nên tỉnh mới cấm xe có tải trọng lớn đi qua cầu đó. Tuy nhiên vừa rồi, có mấy xe đặc thù chở bê tông sang bên kia cầu, tỉnh có cho phép hơn chục chiếc xe đi qua cầu này nhưng có thời hạn và đảm bảo tải trọng, mà việc này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh”.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đông, các cơ quan chuyên môn của tỉnh phải có trách nhiệm kiểm tra và kiểm soát, nhưng vừa rồi, Thanh tra giao thông cũng như CSGT không kiểm soát chặt việc xe có tải trọng lớn đi qua cầu, đây là trách nhiệm thuộc về các cơ quan chuyên môn.”Trước đây cho phép xe tải đi, nhưng vì xảy ra ách tắc nên tỉnh mới phân luồng yêu cầu các xe tải đi dưới cầu Kiện Khê nhưng xa hơn một chút”, ông Đông cho biết.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Hà Nam cũng cho rằng, hai doanh nghiệp là Hải Sơn và Thành Đạt đều làm các công trình phục vụ cho tỉnh, nên tỉnh cũng cho thời hạn đến 31/3/2015 thì phải dẹp. Hơn nữa, đáng lý ra trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn là công an tỉnh và Sở GTVT phải chịu trách nhiệm kiểm soát việc tỉnh cho phép, nhưng vẫn để cho hiện tượng xe không được phép vẫn đi qua được. “Chắc là doanh nghiệp nọ tỵ doanh nghiệp kia, nên đã nói linh tinh”, ông Đông khẳng định.

Tại buổi làm việc, PV đặt câu hỏi vì sao Thanh tra Sở GTVT cắm biển cấm xe tải trọng trên 3,5 tấn đi qua cầu Châu Sơn, nhưng Chủ tịch lại ký quyết định cho phép xe có tải trọng lên đến vài chục tấn đi qua cho hai doanh nghiệp, vậy cắm biển làm mục đích gì? Ông Đông lý giải: “Đây thuộc thẩm quyền của tỉnh, nếu tôi muốn gỡ biển căm 3,5 tấn và cho phép các xe tải đi vẫn không sao. Nhưng vì có hơn chục xe đi qua nên không giỡ biển cấm”.

Chủ tịch tỉnh Hà Nam rút “lệnh bài” ưu ái cho đoàn xe “hổ vồ” - Ảnh 4
Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam: "Trong ngày 23/3 tôi đã ký quyết định thu hồi quyết định của mình trước đó"

Trả lời về việc, quyết định của chủ tịch tỉnh ký khiến dư luận hoài nghi về sự “bảo kê” cho hai doanh nghiệp này? Ông Đông nhận định: “Văn bản đó có cả chữ ký của công an và của Sở GTVT đề nghị lên nên không thể gọi “bảo kê” được”.

PV tiếp tục đặt câu hỏi vì sao Sở GTVT không có đề xuất hay tham mưu gửi lên UBND tỉnh về việc cho phép hai doanh nghiệp này đi qua cầu Châu Sơn (như lời khẳng định của ông Khổng Bình Nguyên, Phó giám đốc Sở giao thông là Sở không biết việc này) nhưng Chủ tịch UBND tỉnh lại ký quyết định cho phép xe có tải trọng hàng chục tấn đi qua? Ông Đông lý luận: “Có thể văn phòng uỷ ban ra văn bản thiếu sót”. Mặc dù ông Đông cũng nhận định, quy trình để ra văn bản này phải dựa trên cơ sở công an tỉnh và Sở GTVT báo báo lên.

“Sau khi thấy dư luận phản ánh, chiều nay tức ngày 23/3 tôi sẽ ký quyết định thu hồi quyết định mà tôi ký cho phép đoàn xe của hai doanh nghiệp đi qua, và ngày 24/3 sẽ có hiệu lực”, ông Đông khẳng định.

Lê Hoàng

Báo Kinh doanh & Pháp luật tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của quý độc giả xin vui lòng gọi số: 0904309996 hoặc email: banbandockdpl@gmail.com

 


 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục