C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì: Hội Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu URC bồi thường thiệt hại

(Kinhdoanhnet) - Sự việc 2 lô sản phẩm C2 và Rồng Đỏ của công ty URC có hàm lượng chì cao hơn mức công bố theo quy định hiện hành của Bộ Y Tế, đã bị Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định thu hồi khiến người tiêu dùng lo lắng, mới đây, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã làm việc và yêu cầu Công ty URC phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo của URC, thì sau khi có kết luận và quyết định thu hồi 2 lô sản phẩm C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt mức cho phép của Thanh tra Bộ Y tế, doanh nghiệp này chỉ thu hồi được gần 1.200 thùng, chủ yếu là  C2 sản xuất vào tháng 2/2016, còn lô Rồng Đỏ sản xuất cuối năm 2015 gần như đã bán hết. Với 40.000 thùng không thu hồi được, theo phép tính, mỗi thùng có 24 chai thì đã có tới 960.000 chai C2, Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn xâm nhập vào cơ thể người tiêu dùng Việt Nam?

C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì: Hội Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu URC bồi thường thiệt hại  - Ảnh 1
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Trao đổi với PV Báo Kinh doanh và Pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết:

"Quan điểm trước sau như một của Hội là người tiêu dùng bị thiệt hại do mua hoặc sử dụng 2 lô sản phẩm C2 và Rồng Đỏ của công ty URC có hàm lượng chì cao hơn mức công bố theo quy định hiện hành của Bộ Y Tế, đã bị Thanh tra Bộ Y Tế ra quyết định thu hồi thì những người tiêu dùng đó phải được công ty URC bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

 

C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì: Hội Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu URC bồi thường thiệt hại  - Ảnh 2
Hai lô sản phẩm C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt mức cho phép

 

Theo các chuyên gia, thì chì là kim loại nặng, nếu sử dụng với hàm lượng nhiều có thể gây ra nhiễm độc mãn tính hoặc cấp tính tùy vào mức độ dung nạp dung lượng chì của mỗi người. Nếu hàm lượng chì ở mức 0,05mg/l, người sử dụng sẽ không bị ngộ độc do chì được thải ra ngoài theo đường nước tiểu, mồ hôi. Khi vượt ngưỡng nhiều lần, nguy cơ gây hại cho sức khỏe rất lớn, nhất là đối với trẻ em, đặc biệt trong trường hợp ngộ độc chì cấp tính bởi chì rất khó thải loại, vào cơ thể chì sẽ theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh… gây bệnh cho trẻ. Nếu dùng nhiều và trong thời gian dài dễ gây nguy cơ ngộ độc, nhiều người không ngộ độc cấp tính luôn mà tích tụ thành bệnh theo thời gian.

Là một doanh nghiệp tên tuổi, hoạt động nhiều năm trên thị trường đồ uống giải khát Việt Nam, nhưng đến tận bây giờ người tiêu dùng mới vỡ lẽ uy tín của URC là ở mức nào. Hàng chục triệu sản phẩm của doanh nghiệp này đã đi vào cơ thể người Việt trong nhiều năm qua mà vụ bê bối vừa rồi khiến dư luận hoài nghi về việc chất lượng của hàng chục triệu sản phẩm đó.

“Nếu vụ việc không được phát hiện thì lấy gì đảm bảo chúng ta không tiêu thụ hàng triệu sản phẩm nhiễm chì khác nữa”, ông Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng  đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc công ty URC và đưa ra các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành để phía công ty nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng. Hội cũng đã nêu ra những phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Công ty URC cũng đã đưa ra Phương án xử lý yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, để có tính khả thi, đầu tháng 9 này, Hội sẽ tổ chức cuộc họp với Tổng Giám đốc công ty URC để tiếp tục thể hiện quan điểm. Xác định đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến quyền lợi của số đông người tiêu dùng, để giải quyết, cần có sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước và các bên liên quan. Chính vì vậy Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi Giấy mời dự họp tới Bộ Công Thương (Cục Quản lý cạnh tranh); Bộ Tài Chính; Bộ Y Tế (Thanh tra Bộ Y Tế); Văn phòng luật sư; báo Người tiêu dùng (cơ quan ngôn luận của Hội), báo Kinh doanh và Pháp luật. Khi có kết quả làm việc, Hội Bảo vệ người tiêu dùng sẽ thông tin rộng rãi trên báo chí để đến được với người tiêu dùng".

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này khi có kết luận cuối cùng từ phía các cơ quan chức năng.

Hữu Nam


Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục